Honda City 1.5 AT hấp dẫn

 

Ngay cả khi vận hành ở tốc độ cao dưới trời mưa, chiếc xe vẫn cho cảm giác chắc chắn với độ bám ấn tượng

 

Đánh giá ban đầu: Mang đặc phong cách thể thao và cứng cáp đặc trưng của Honda, tạo thế cân bằng trong phân khúc sedan cỡ nhỏ, làm cho thị trường vốn đang ấm dần càng trở nên nóng hơn.


Ưu điểm: Tư thế ngồi lái thoải mái và rộng rãi, hệ thống điều khiển phong cách thể thao, hệ thống khung gầm chắc chắn ngay cả khi ôm cua, ABS hoạt động hiệu quả và êm ái khi phanh gấp.
Nhược điểm: Cửa khoang hành lý quá hẹp, không có đầu đọc CD, không chỉnh được độ cao gối tựa đầu hàng ghế sau.

Ý kiến người lái thử
Cấn Sơn Thành: Khung gầm của City nổi trội so với các đối thủ đang có mặt trên thị trường về độ chắc chắn trên mọi địa hình và khi ôm cua.
Trần Việt Anh: Lẫy chuyển số thể thao trên vô-lăng cho thấy rằng Honda không chỉ nhắm đến khách hàng đô thị như tên gọi của chiếc xe.

Đúng như những gì mà tạp chí Autocar Vietnam đã nhận định sau hai lần chứng kiến sự xuất hiện của City tại Triển lãm ôtô Việt Nam, chiếc xe sedan cỡ nhỏ cho đô thị của Honda đã tạo cơn sốt ngay khi chính thức lên sàn. Trong thời kỳ thị trường mới hồi phục sau một thời gian dài trầm lắng, con số kỳ vọng của nhà sản xuất có vẻ như khá khiêm tốn. Nhưng một đại diện của Honda Việt Nam khẳng định đến cuối tháng 7 vừa qua (mới sau hơn 1 tháng ra mắt), lượng đơn đặt hàng đã lên đến gần nghìn chiếc – vượt xa mong đợi của hãng.


Vậy chiếc sedan cỡ nhỏ mới nhất trên thị trường này có gì hấp dẫn và đáng để dốc hầu bao? Chúng tôi đã có một ngày trải nghiệm cùng City phiên bản số tự động để tìm câu trả lời.

 

Vô-lăng tạo tư thế lái thoải mái với nút bấm điều khiển âm thanh và bộ lẫy chuyển số thể thao


Thiết kế và tiện nghi


Mặc dù có thiết kế hoàn toàn khác so với những mẫu xe sedan đàn anh như Civic hay Accord, nhưng City vẫn toát lên phong cách đặc trưng dễ dàng nhận diện từ xa của Honda, đặc biệt là ở phần đầu xe. Toàn bộ thân xe là tổng hòa của những đường nét thẳng và dứt khoát. Thiết kế của thế hệ thứ 4 này thực tế là đã được áp dụng từ năm 2008 đến nay, nhưng chiếc xe vẫn không tỏ ra lỗi thời sau hơn nửa thập kỷ, mà vẫn toát lên sự năng động và hiện đại.


Không được nhất quán như ngoại thất, không gian bên trong là sự đối lập của một số yếu tố. Vô-lăng khá điệu đà và mang phong cách thể thao tích hợp các núm điều khiển hệ thống âm thanh, lại có thêm bộ lẫy chuyển số là những chi tiết ghi điểm mạnh đối với một chiếc xe ở phân khúc này. Nhưng ngay cạnh đó, bảng điều khiển ở trung tâm táp-lô lại hội tụ những mảng vuông và thô với những nút bấm to tới mức không cần thiết, khiến cho khu vực này chẳng ăn nhập gì với thiết kế tổng thể của ca-bin.

 

Không gian để chân chỉ rộng vừa phải, nhưng lại có khá nhiều chỗ để đồ cho người ngồi hàng ghế sau


Hệ thống giải trí cũng là sự bất ngờ lớn khi không có đầu đọc CD, mặc dù vẫn có màn hình điều khiển mini và hỗ trợ kết nối USB và AUX. Như vậy, nếu muốn giải trí với những bản nhạc yêu thích, người sử dụng chỉ còn cách kết nối với thiết bị ngoại vi, tải nhạc hoặc copy dữ liệu từ các nguồn khác nhau về thẻ nhớ.


Hàng ghế trước thiết kế kiểu thể thao với phần đỡ sườn và đùi khá cao, khiến cho người ngồi có cảm giác gắn kết với xe và sẽ tạo sự thoải mái hơn rất nhiều ngay cả khi ôm cua ở tốc độ cao. Tuy nhiên, chất liệu nỉ nhung bọc ghế và ốp trên táp-pi cửa có vẻ không phù hợp trên một dòng xe sử dụng hằng ngày như thế này khi rất dễ bám bụi bẩn và nhanh bị sờn ở những vị trí mà người sử dụng thường xuyên tiếp xúc.


Cũng như nhiều dòng xe có chiều dài cơ sở tương đương, hàng ghế sau chỉ đủ không gian và tạo cảm giác thoải mái cho những người có tầm vóc trung bình. Gối tựa đầu ở hàng ghế này cũng không điều chỉnh được độ cao, khiến những người có tầm vóc cao sẽ phải gối vào… gáy hoặc cổ. Để tăng sự thoải mái cho người ngồi ở hàng ghế sau, phần lưng của ghế trước được vuốt cong và sâu về phía trước.

 

Cửa khoang hành lý nên được cải tiến


Các cánh cửa cũng được thiết kế mỏng hơn và mặt ốp trong không có hộc để đồ và chai nước như những dòng xe lớn hơn. Bù lại, bệ trung tâm giữa hai hàng ghế trước mặc dù rất eo hẹp nhưng cũng trở thành vị trí phù hợp cho vài chai nước và cả chỗ để ly uống nước.


Nhưng có lẽ dấu hỏi sẽ tiếp tục xuất hiện trong mắt của nhiều người khi mở cốp xe. Để chiếc đèn hậu được liền mạch, nhà thiết kế đã để chi tiết này chiếm mất một khoảng diện tích của nắp khoang hành lý, khiến cho cửa khoang chứa đồ chỉ còn rộng 80cm. Kích thước này không chỉ gây trở ngại khi xếp/dỡ hàng hóa thông thường, mà còn khiến chủ xe sẽ phải phân vân nếu mang theo những đồ vật kích thước lớn.


Cũng trong gia đình Honda, nhưng mẫu Civic lại có cách xử lý tốt hơn rất nhiều. Trên một chiếc xe cỡ nhỏ như City, thiết kế này nên được loại bỏ và hy vọng là thế hệ sau của nó sẽ không còn tồn tại vấn đề nhỏ đáng tiếc này.

Tính năng vận hành


Tiết trời mưa ngâu những ngày đầu tháng 7 âm lịch đã khiến Autocar Vietnam có một chương trình thử nghiệm xe khá đặc biệt. Tất cả những thông số vận hành thực tế của chiếc xe đều được đánh giá trong điều kiện đường trơn trượt. Ở chế độ không tải, động cơ êm tới mức độ yên tĩnh của ca-bin có thể sánh ngang với nhiều dòng xe sang (ở mức 40dB), chỉ tiếc rằng chúng tôi đã không đo độ ồn bên trong cabin trong quá trình di chuyển, bởi dưới trời mưa thì con số đã bị sai lệch khá nhiều.


Động cơ 1.5L công suất 118 mã lực và mô-men xoắn 145Nm giúp chiếc xe tăng tốc khá tốt, mất 4,9 giây để đạt tốc độ 50km/h (tốc độ tối đa trong đô thị) trong điều kiện đường ướt. Đây không phải là con số gây ấn tượng mạnh, nhưng điều đáng chú ý là chân ga phản ứng khá nhạy, tạo cho người cầm lái tâm lý thoải mái khi di chuyển trong đô thị, nơi mà tốc độ phải thay đổi liên tục và thường xuyên phải dừng đèn đỏ.

 

Ca-bin khá yên tĩnh khi di chuyển ở tốc độ thấp và trung bình, nhưng đáng tiếc là tiếng còi vọng vào bên trong khá lớn


Lẫy chuyển số trên vô-lăng tiếp tục đẩy sự hưng phấn lên cao khi người lái muốn tự mình làm chủ hoàn toàn với từng dải tốc độ cũng như sức mạnh của xe. Khi muốn kiểm soát tốc độ bằng động cơ, việc chuyển số thấp hơn bằng lẫy trên vô-lăng không chỉ nhanh gấp hàng chục lần so với việc điều khiển bằng cần số kiểu truyền thống trên bệ trung tâm, mà còn giúp người lái tập trung vào lộ trình hơn. Trang bị này thực sự hữu dụng khi nó giúp giảm tải cho hệ thống phanh, giảm nguy cơ cháy phanh trên những chặng đường nhiều đèo dốc.


Còn trên xa lộ, chức năng này cũng là chìa khóa để City vượt xe khác nhanh chóng và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tỷ số truyền của hệ thống lái quá nhỏ, khiến số vòng quay vô-lăng từ cận trái sang cận phải lên tới 3,3 vòng làm giảm sự linh hoạt khi phải đánh lái liên tục, nhưng lại khẳng định rằng Honda thiết kế chiếc xe này không chỉ cho giao thông đô thị, mà còn đề cao đến sự ổn định và an toàn cả trên đường cao tốc và đường đồi núi.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT
Giá (đã gồm VAT) 580 triệu VND
0 – 100km/h 14,9 giây
Tốc độ tối đa Không có thông tin
Tiêu thụ (Hà Nội) 8,2L/100km
Dài x rộng x cao 4.430 x 1.695 x 1.485 (mm)
Chiều dài cơ sở 2.550 (mm)
Độ cao gầm 160 (mm)
Động cơ 1.497cc, I4, SOHC i-VTEC
Phun nhiên liệu PGM-FI
Công suất 118ml/6.600v/ph
Mô-men xoắn 145Nm/4.800v/ph
Hộp số Tự động 5 cấp
Bình xăng 42 lít
Khoang hành lý 506 lít
Kích thước lốp 175/65R15


Giảm xóc khá cứng khiến người ngồi hơi khó chịu khi qua các gờ giảm tốc hay các ổ gà, nhưng lại giúp cho thân xe khá cân bằng với độ nghiêng rất ít khi ôm cua. Rõ ràng, đây là lợi thế khi di chuyển cả ở đô thị và những địa hình quanh co.


Khi quá trình nhấn ga êm ái và xe di chuyển với tốc độ ổn định, đèn báo ECO màu xanh sẽ bật sáng, cho thấy rằng xe đang vận hành ở ngưỡng tiết kiệm. Bảng đồng hồ trung tâm hiển thị tiêu hao nhiên liệu không chỉ cho biết mức tiêu thụ tức thời của xe, mà còn giúp người điều khiển tự điều chỉnh thói quen lái xe của mình để tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Chi phí sở hữu


Để đánh giá mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố, Autocar Vietnam đã chọn lộ trình Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt – Lạc Long Quân – Âu Cơ – Minh Khai – Đại La – Trường Chinh – Láng – Cầu Giấy – Phạm Văn Đồng, bao gồm một số con phố được xếp vào loại đông đúc nhất của Hà Nội. Chúng tôi tiến hành đổ thật đầy xăng và chạy 3 vòng, mỗi vòng khoảng 31km (theo tính toán của thiết bị định vị).


Kết thúc 3 vòng chạy, chúng tôi tiến hành đo xăng (bằng ống đo tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm) và đổ đầy trở lại. Kết quả là City tiêu thụ 7,55 lít và đồng hồ hành trình báo 91,5km. Như vậy, mức tiêu thụ trung bình của City trong thành phố đông đúc (và rất nhiều đèn đỏ) là 8,25 lít/100km.


Với mức giá 580 triệu VND cho bản trang bị số tự động 5 cấp, City đang chứng tỏ ý định của Honda trong việc chiếm lĩnh thị phần của phân khúc sedan cỡ nhỏ. Đó thực sự là mức giá quá cạnh tranh trước những đối thủ như Toyota Vios, Ford Fiesta, Kia Forte hay gương mặt sáng giá khác là Nissan Sunny cùng ra mắt. 
 

Bài: Trần Việt Anh – Ảnh: Đinh Hùng Sơn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *