Những điều lưu ý khi không dùng xe ô tô trong thời gian dài

bao_duong_xe_trong_thoi_gian_dai.Nếu vì một lý do nào đó mà bạn bắt buộc phải để chiếc xe ô tô của mình “yên vị” một thời gian dài không sử dụng, dù để trong gara hay ngoài trời, chiếc xe của bạn vẫn sẽ có thể gặp phải những hư hỏng không mong muốn như ắc-quy bị “chết”, lốp xẹp hơi, nứt vỡ, chuột cắn đứt dây điện.v.v… Bên cạnh đó, không phải ai cũng biết bảo quản xe của mình một cách đúng đắn và hợp lý để giảm thiểu những ảnh hưởng nêu trên. Sau đây là một số mẹo nhỏ có thể giúp bạn hoàn toàn yên tâm khi bảo quản xe ô tô tại nhà.


Tìm vị trí đậu xe

gara-viet.

Vị trí bảo quản là một nhân tố rất quan trọng, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ và độ bền của chiếc xe, thông thường thì gara trong nhà chính là nơi có điều kiện bảo quản tốt nhất. Môi trường trong gara có điều kiện nhiệt độ, độ ẩm ổn định sẽ là nơi thích hợp cho chiếc xe “nghỉ ngơi”. Nếu nhà bạn không có gara và bắt buộc phải để xe ngoài trời, nên cố gắng tìm chỗ nào mát mẻ nhất và phải dùng áo trùm xe phủ ngoài. Nếu có điều kiện thì nên dùng thêm một lớp vải bạt chống mưa và cách nhiệt nữa để đảm bảo điều kiện bảo quản chiếc xe một cách tốt nhất.

Vệ sinh sạch sẽ

car-cleaning.

Không ít người nghĩ rằng khi nào sử dụng lại thì mới nên vệ sinh, vừa đỡ mất công vừa tiết thời gian, tiền bạc. Tuy nhiên, nếu trên xe có vết ố vàng hay những vết bẩn như phân chim mà không được làm sạch ngay, thành phần hóa học trong đó có thể làm hư hại lớp sơn bên ngoài chiếc xe. Đó là chưa kể sau một thời gian dài, chúng khô lại sẽ rất khó làm sạch.

Thay nhớt máy

Kiem-tra-xe-5.

Hãy bỏ qua bước này nếu bạn chỉ để xe “nghỉ ngơi” trong một hay hai tuần. Nhưng nếu thời gian bảo quản kéo dài từ một tháng trở lên, việc thay mới nhớt máy (dầu động cơ) sẽ là rất cần thiết. Lý do là vì một số hợp chất có hại trong dầu động cơ đã qua sử dụng có thể sẽ làm hỏng động cơ nếu bạn không khởi động máy trong một thời gian dài. Đó là lý do vì sao chúng ta lâu lâu vẫn nên cho xe nổ máy khoảng 30 phút và không nên tiếc tiền thay nhớt mới.

Đổ đầy bình nhiên liệu

dong-ho-bao-xang.

Đây là một mẹo mà không mấy ai chú ý đến. Thực tế cho thấy, khi bình xăng được đổ đầy sẽ giúp tránh được hiện tượng không khí ẩm lâu ngày có thể xâm nhập vào bình xăng gây ngưng tụ hơi nước bên trong. Điều này sẽ gây nên hiện tượng “nghẹt xăng” và kết quả là chiếc xe của chúng ta sẽ không nổ máy được sau một thời gian dài nằm nghỉ.

Vặn nắp bình chứa nhiên liệu thật chặt

nap-xang.JPG

Cho dù chiếc xe của bạn vẫn còn mới, dù nó được làm kín tốt nhưng hơi xăng vẫn có thể lọt ra ngoài nếu không được vặn chặt một cách cẩn thận. Hơi xăng trong một số trường hợp có thể là một ngòi kích nổ và bình chứa nhiên liệu sẽ là một khối thuốc nổ khổng lồ. Chính vì thế, bạn cần phải vặn thật chặt nắp bình và kiểm tra đường ống để hạn chế hơi xăng lọt ra ngoài. Nếu trong vài tháng không chạy, để tránh việc xăng bị phân hủy, bạn hãy bổ sung chất ổn định vào bình trước khi bơm đầy bình.

Chú ý đến ắc-quy

Kiem-tra-xe-6.

Khi ngưng hoạt động lâu, hệ thống ắc-quy trong xe sẽ mất dần khả năng sạc lại. Nếu có thể thì sau 2 tuần không sử dụng, bạn hãy khởi động lại xe để động cơ làm việc trong khoảng 15 phút. Thực hiện công việc này định kỳ sẽ có hai lợi ích: duy trì tuổi thọ của ắc-quy và tăng độ bền cho động cơ cũng như các phần tử khác.

Tuy nhiên vẫn còn có một số lựa chọn khác, đầu tiên là sử dụng bộ sạc duy trì ắc-quy. Thiết bị này sẽ cung cấp điện năng cho ắc-quy theo chu kỳ để tránh trường hợp nó bị phóng hết điện. Nếu dùng cách này thì bạn nên tìm hiểu kỹ càng các thông số của nhà sản xuất cũng như cách sử dụng chúng sao cho hợp lý, tránh trường hợp thiết bị này có thể làm ắc-quy của bạn bị hỏng.

Lựa chọn thứ hai là cách làm hơi “low-Tech” một tí, bạn chỉ cần gở bỏ kết nối cực âm ra là có thể yên tâm điện năng trong bình ắc-quy không bị rò rỉ ra ngoài. Tuy nhiên, các thiết bị điện tử bên trong xe khi mất hết nguồn điện sẽ mất luôn các thông số mà nó ghi nhớ như thời gian, các thiết lập mà bạn đã cài sẳn cũng như các setting trong hệ thống âm thanh mà bạn đã chọn.v.v…

Nhả phanh tay

phanh tay.

Thông thường khi đậu xe, bạn phải sử dụng phanh tay để cố định chiếc xe. Nhưng bạn không nên làm điều đó nếu phải đậu xe trong một thời gian dài. Lý do là lực ép từ má phanh lên đĩa phanh diễn ra liên tục trong một thời gian dài sẽ làm cho khu vực này lõm lại, dẫn đến việc bề mặt đĩa sẽ trở nên gồ ghề, hệ thống phanh sau này sẽ hoạt động không ổn định. Trong tình huống xe phải đậu ở bề mặt nghiêng, bạn hãy sử dụng vài khúc gỗ chặn các bánh xe lại, thế là xong.

Tránh để lốp bị xẹp

Kiem-tra-xe.

Các bạn thử tưởng tượng, khi bạn dùng tay bẻ cong một vật nào đó, mặt trong sẽ bị ép lại, trong khi mặt ngoài lại bị căng ra, khi nó tới một giới hạn nào đó thì vết nứt sẽ hình thành. Khi áp suất lốp giảm xuống một mức nhất định, trọng lượng xe đè lên lốp sẽ đần dần làm chúng bị nứt, hiện tượng này xảy ra càng nhanh hơn khi lớp cao su đang bị thoái hóa.

Để khắc phục hiện tượng này, các bạn hãy dùng trụ đỡ đặt ở 4 góc và nâng xe lên cao. Do công việc này khá vất vả và tốn nhiều công sức nên chúng ta chỉ thực hiện khi có nhu cầu bảo quản xe trong vài tháng.

Chú ý đến cần gạt nước mưa

can-gat-nuoc-mua.

Bên dưới cần gạt nước mưa có một lớp cao su, khi lớp cao su này để lâu trong thời gian dài, nó sẽ bị biến chất, dẫn đến bị chảy và dính chặt lên kính. Khi sử dụng lại xe thì lúc đó bạn cũng phải đi thay luôn những chiếc cần gạt này. Do đó, để đảm bảo thì bạn hãy tháo chiếc lưỡi cao su bên dưới các cần gạt nước mưa ra và đem cất nó tại nơi khô ráo và thoáng mát.

Tuy nhiên, vẫn còn có một cách khác thủ công hơn. Các bạn có thể dùng một tấm màng Plastic dẻo (dùng để bọc thực phẩm) quấn chặt lên các cần gạt nước mưa và để tránh sự tiếp xúc của chúng lên bề mặt kính. Các bạn có thể áp dụng cách này nếu không biết cách gỡ lớp cao su trên lưỡi gạt ra.

Chống chuột và gián xâm nhập

chuot-va-gian.
Gara là một địa điểm lý tưởng để bảo quản xe, nó sẽ giữ cho xe luôn ở trong môi trường khô ráo và tương đối ấm áp. Tuy nhiên, đây lại là điều kiện sống ưu thích của các loài gặm nhấm và côn trùng, chuột và gián là hai “đối tượng” thường thấy nhất. Dưới nắp ca-pô xe, trong ca-bin hay cốp xe là những nơi lý tưởng để những loài sinh vật này ẩn nấp và sinh sản. Điều này sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy xấu như nhiều bộ phận trên xe có thể bị hư hỏng, nội thất dơ do thức ăn và phân của chúng, mùi hôi thối bốc ra.v.v…

Để phòng tránh triệt để hiện tượng này, các bạn có thể dùng bông gòn hay vải mềm bịt kín các khe hở mà chuột và gián có thể chui qua như ống xả, cửa hút gió… Về cửa kính, các bạn nên đóng vừa khít và chừa một khe hở thật nhỏ để lưu thông không khí giữa môi trường bên ngoài và không gian bên trong xe. Tránh đóng thật chặt cửa kính và cũng không nên chừa khe hở quá lớn, các loài vật nhỏ như gián và thằn lằn con có thể chui vào xe.

Các bạn cũng nên lưu ý là không nên dùng bẫy, bả chuột hay thuốc chuột nếu nhà bạn có quá nhiều con vật gặm nhắm này. Điều này sẽ gây nên phiền phức khi phải dọn xác của chúng sau khi chết, thay vào đó nên rải một lớp băng phiến (long não) xung quanh xe để ngăn chặn chúng đến gần xe và tìm cách “tiêu diệt” chúng bằng cách khác, nuôi vài con mèo trong nhà cũng là một cách hay. 

Tinhte.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *