Công tắc khóa kẹt không xoay trên ôtô và Cách xử lí

Một công tắc khóa được thiết kế để sử dụng một chìa khóa điều khiển các công tắc điện chính trong xe. Công tắc khóa này điều khiển máy khởi động, các hệ thống điều khiển chính và nhiều hệ thống khác nhau.

 


Chìa khóa công tắc xoay

Chìa khóa cũng được sử dụng trong việc vô hiệu hóa một vài chức năng không cần thiết khi xe hoạt động. Chìa khóa và ổ công tắc khóa này cũng giống như bất cứ cụm ổ khóa và chìa khóa khác. Tất cả các cụm khóa đều có một lịch trình bão dưỡng. Dịch vụ bão dưỡng này bao gồm việc làm sạch chìa khóa và bên trong ở khóa. Sau khi việc vệ sinh được thực hiện xong, cần châm thêm một lượng nhỏ dầu bôi trơn vào trong ổ khóa để việc xoay chìa khóa được dễ dàng.

Công tắc khóa đánh lửa là một đối tượng tạo ra áp lực và sự rung động thong qua việc sử dụng thông thường. Khi tình trạng này xảy ra, chìa khóa công tắc sẽ không hoạt động, điều này có nghĩa là công tắc cần được thay thế. Có nhiều tình trạng khác nhau có thể gây ra việc công tắc không hoạt động, chúng ta có một danh sách các vấn đề thong thường bên dưới.

Xử lí sự cố một công tắc khóa không xoay

Bước 1: Một ngày khi bước lên xe chuẩn bị khởi động đông cơ nhưng tài xế nhận ra rằng chìa khóa không thể nào xoay được. Như vậy lí do là vì sao? Hầu hết các xe đều sử dụng hệ thống trợ lực lái, hệ thống trợ lực lái này sử dụng áp suất dầu thủy lực để hổ trợ tài xế đánh vô lăng khi lái xe.

Khi động cơ tắt thì áp suất dầu sẻ giảm. Nếu vô lăng lái được xoay khi động cơ tắt, một chốt an toàn sẽ giữ vô lăng lái cố định tại một nơi. Đặt tay lên vô lăng lái và xoay theo một hướng, sau đó xoay theo hướng khác trong lúc đó xoay chìa khóa. Chốt an toàn nên được nhả khớp và cho phép công tắc hoạt động chính xác.

( Chú ý: Luôn luôn tắt động cơ khi chắc chắn vô lăng lái đã nằm ở vị trí thẳng )

Bước 2: Bụi bẩn và các mãnh vỡ bên trong ở khóa có thể là nguyên nhân làm việc xoay cụm khóa có vấn đề, thông qua việc không thể xoay chìa khóa ở một hoặc nhiều vị trí khác nhau. Mang kiếng bảo vệ mắt và dung hơi áp lực để làm sạch bên trong cụm ổ khóa. Tiếp theo là làm sạch chìa khóa với dung dịch tẩy rửa nhẹ và làm khô. Sau đó sử dụng dầu bôi trơn để bôi trơn cơ cấu khóa bên trong và sau đó đưa chìa khóa vào, ra trong lúc đó cố gắng xoay chìa khóa.

Bước 3: Công tắc khóa được thiết kế để giữ chìa khóa chính xác ở một vị trí và cho phép hoạt động. Nếu các răng của chìa khóa mòn nó sẽ không hoạt động khóa một cách chính xác. Thử sử dụng chìa khóa dự phòng nếu chìa khóa này làm việc ta nên làm những bản coppy của chìa khóa đó và loại bỏ tất cả các chìa khóa không hoạt động.

Bước 4: Nếu xe được trang bị hộp số tự động thì sẽ có một sợi cáp an toàn để giữ xe ở vị trí “ Park = P” khi động cơ đang tắt tức là chìa khóa ở vị trí “OFF”. Nếu cần chọn số không hoàn toàn đặt đúng vị trí “P” nó có thể là nguyên nhân làm công tắc khóa có vấn đề. Kiểm tra cần chọn số để chắc chắn nó hoàn toàn ở vị trí “P”.

Bước 5: Công tắc khóa có nhiều bộ phận. Một vài xe thực tế công tắc khóa nằm dưới trụ tay lái và kết nối chìa khóa, ổ khóa thông qua một cơ cấu Nếu cơ cấu này hoặc công tắc hỏng nó có thể là nguyên nhân làm chìa khóa không thể xoay. Để sữa chữa vấn đề này, ta tháo cụm trụ lái và sữa chữa hoặc thay thế các phần hỏng nếu cần, ráp lại và kiểm tra lại.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *